Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 15/10/2019 10:38 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 9/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Khơi gợi văn hóa Công giáo vì các giáo xứ bình yên
Cán bộ bộ đội biên phòng thăm hỏi giáo dân một giáo xứ tại Quỳnh Lưu, Nghệ An

Hiện nay, cụm từ “vấn đề tôn giáo” đang được dùng trong một số trường hợp để nói tới những bất ổn xã hội do việc một số người lợi dụng tôn giáo và giáo dân cho các mục đích xấu. Khơi gợi văn hóa Công giáo từ các giáo xứ đang được xem như một phương pháp chống những luận điệu tiêu cực.

Công giáo là tôn giáo du nhập muộn hơn các tôn giáo khác, có tốc độ bản địa hóa chậm trong tiến trình kiến tạo nền văn hóa nhiều màu sắc của dân tộc Việt Nam. Nhưng điều đặc biệt là Công giáo có khả năng đồng hành với những tư tưởng uyên thâm, đồng thời “sưởi ấm” đời sống lao động bình dân, chân chất. Cộng đồng cư dân nghề biển ven bờ là khu vực thường có nhiều xứ đạo do lịch sử con đường truyền giáo vào nước ta bằng đường tàu biển.

Theo tiến trình phát triển, Công giáo đi vào đời sống một bộ phận nhân dân, trở thành nhu cầu văn hóa căn bản, chỗ dựa tinh thần, đôi khi bị nhầm lẫn với tín ngưỡng, lối sống và thúc đẩy các hành vi lệch lạc xa rời giáo lý căn bản. Chính vì thế, hành vi của số đông những người cùng một niềm tin tôn giáo rất hay trở thành mục tiêu cho những kẻ có mưu đồ chính trị lợi dụng.

Chúng tôi theo chân cán bộ phụ trách địa bàn Đồn biên phòng (BP) Quỳnh Thuận, bộ đội biên phòng (BĐBP) Nghệ An tới giáo xứ Mành Sơn, thôn Sơn Hải, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu thăm cháu Vũ Thị Minh Châu, con của anh Vũ Văn Thuyến. Gia đình anh Thuyến là một gia đình ngư dân nghèo, đông con, gia chủ sức khỏe yếu. Cháu Minh Châu là một trong những trường hợp Đồn BP Quỳnh Thuận dành tặng suất học bổng của Chương trình “Nâng bước em tới trường”, trợ cấp 500 ngàn đồng mỗi tháng để cháu đến trường, không phải bỏ học giữa chừng vì gia cảnh khó khăn.

Căn nhà của anh Thuyến đơn sơ gọn gàng, dù chẳng có đồ đạc gì nhiều, nhưng trên tường treo kín tranh và tượng thánh. Việc nâng đỡ, ưu tiên trẻ nhỏ và khuyến học là việc phù hợp với mục tiêu xây dựng cộng đồng, coi trọng tri thức xây dựng tương lai của các tín đồ Công giáo cũng như cả giáo xứ, nên rất được ủng hộ. Đây là một phần những hành động của BĐBP nhằm làm sáng thêm nét văn hóa tương thân tương ái, xây dựng khu dân cư, đoàn kết quân và dân cùng một mục tiêu văn minh xã hội.

Chúng tôi nhận thấy các cán bộ địa bàn BĐBP luôn đề cao hòa khí giữa các khu dân cư, tôn trọng tôn giáo của các xóm đạo. Mỗi lần có việc tuyên truyền các văn bản pháp luật, các anh đều thông qua các trưởng đạo, linh mục xứ, chọn thời điểm thích hợp, tránh những lúc giáo dân có các buổi lễ nhà thờ và bận các việc của hội đồng giáo xứ.

Không thể phủ nhận, các giáo xứ hiền hòa, an thái xưa nay đều đi từ cái gốc lâu đời là một cộng đồng giáo dân tốt đời đẹp đạo, không có mâu thuẫn cãi vã hoặc cạnh tranh “một mất một còn” lẫn nhau trong lao động cũng như giao thương mua bán. Điều này một phần do các tín đồ đều thấm nhuần giáo lý dạy con người yêu chuộng hòa bình, tự do bác ái.

Về mặt nhu cầu con người, Công giáo đáp ứng những nhu cầu hưởng thụ cao nhất, đó là nhu cầu có niềm tin, được sinh sống an hưởng thái bình trên chính nơi mình đang cư trú. Hơn thế nữa, một trong những lý do để các giáo xứ cơ bản luôn có sự đoàn kết một lòng dưới sự dẫn dắt của các linh mục xứ là họ đã được chỉ dạy chung một giáo luật, chung một niềm tin. Giữa họ có sự chia sẻ và đùm bọc vô điều kiện. Trong các xóm đạo, chỉ cần linh mục xứ đứng ra kêu gọi trợ giúp, các tín đồ sẵn sàng chia sớt quyền lợi cá nhân cho cộng đồng, không tính toán suy xét thiệt hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, khi du nhập dần vào Việt Nam, Công giáo có phần bản địa hóa đến độ ở một vài giáo xứ, giáo dân vẫn duy trì tín ngưỡng thờ tổ tiên. Không những thế, việc này rất phổ biến. Như vậy, đã có sự tự hòa hợp 2 nhu cầu cơ bản của tôn giáo và tín ngưỡng dân tộc. Chấp nhận tín ngưỡng đặc trưng của người dân Việt Nam là thờ cúng tổ tiên, chăm lo phần mộ, đồng thời vẫn theo đạo kính Chúa.

Trong gia đình các giáo dân vẫn có giỗ chạp họ và vẫn đi lễ nhà thờ. Sự bản địa hóa có phần đặc trưng này giúp cho cộng đồng giáo dân ngày càng mở rộng, tăng thêm tín đồ, làm cho Công giáo trở nên gần gũi, tự nhiên, nhưng mặt khác cũng làm cho sự coi trọng giáo luật dần phai mờ, những điều tốt đẹp, đặc sắc về văn hóa Công giáo không được khơi gợi thúc đẩy, thay vào đó là sự co cụm, phân biệt và ít đi sự giao hảo đối với tôn giáo khác.

Hiện nay, xuất hiện nhiều hơn những bất đồng trong lòng các khu vực dân cư có chứa các giáo dân và những người dân không theo đạo, thường gọi là lương dân. Xét về góc độ văn hóa, hiện tượng này cũng xuất phát từ tính chất lịch sử của con đường truyền giáo du nhập vào nước ta. Quá trình phát triển của Công giáo tạo nên các giáo xứ toàn tòng, cần phân biệt các hành vi cố tình khai thác các mâu thuẫn để đẩy lên thành các sự cố nhằm thực hiện các mưu đồ chính trị. Bản thân người dân theo Công giáo và không từ trước tới nay sinh sống tại các khu dân cư ven biển đều tôn trọng pháp luật, mong muốn bình yên và sung túc, chứ không có gia đình giáo dân nào muốn châm ngòi cho những bất an ngay chính trên quê hương mình.

Trong làng Công giáo, các tín đồ tôn trọng giáo luật và quy định của giáo hội. Các trưởng đạo linh mục xứ điều hành giáo dân kính chúa, yêu nước, tự giác tuân thủ pháp luật, tạo nên các giáo hội có tính tự quản, tự trị. Tuy vậy, bản chất của các giáo xứ vẫn là mô hình làng xã có hương ước, sinh hoạt đan xen giữa đạo và đời với văn hóa ứng xử tối thiểu theo lối làng quê Việt Nam, không có gì quá khác biệt. Về mặt cơ bản, nhu cầu được đến nhà thờ cũng giống như nhu cầu của các tín đồ đạo Phật, hoặc phần lớn người dân Việt Nam đến đền chùa cúng lễ.

Có một điều dễ nhận thấy là bản thân các giáo dân có nhu cầu hưởng thụ văn hóa rất cao. Họ thích học hát và hát thánh ca rất hay từ già tới trẻ, từ nam phụ lão ấu đều thuộc nhiều bài hát thánh ca và có nhu cầu hát lên khi đi lễ nhà thờ. Nếu các khu dân cư văn hóa không tổ chức được lấp đầy nhu cầu thưởng thức văn hóa của giáo dân thì rõ ràng nhu cầu này không được giải tỏa thấu đáo.

Các đồn Biên phòng đóng quân ở trên các khu dân cư ven biển đều có mối quan hệ mật thiết với hội đồng giáo xứ, và thường tặng quà thăm hỏi, liên kết, đặc biệt rất chú trọng tặng cho cộng đồng giáo dân, nhà văn hóa thôn, xóm các bộ loa đài, tài liệu văn hóa, sách báo, nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức và sinh hoạt văn hóa của giáo dân. Một lần nữa, nhận định văn hóa Công giáo sẽ là yếu tố khơi gợi thúc đẩy gắn kết đại đoàn kết dân tộc tôn giáo và đây có thể là chìa khóa để giải quyết tất cả các bất ổn còn lại tại các khu dân cư đông đúc bao chứa nhiều tôn giáo như hiện nay.

Thụy Văn

Khơi gợi văn hóa Công giáo vì các giáo xứ bình yênCông giáo là tôn giáo du nhập muộn hơn các tôn giáo khác, có tốc độ bản địa hóa chậm trong tiến trình kiến tạo nền văn hóa nhiều màu sắc của dân tộc Việt Nam. Nhưng điều đặc biệt là Công giáo có khả năng đồng hành với những tư tưởng uyên thâm, đồng thời “sưởi
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Một báo cáo đánh giá sai lệch, thiếu khách quan về tình hình tôn giáo ở Việt Nam
Việt Nam thực hiện đầy đủ cam kết thúc đẩy quyền con người
Khác biệt dẫn đến sự ra đời của Tin lành cách đây 500 năm giảm đi nhiều hiện nay
Đóng góp của Phật giáo Việt Nam trong quá trình bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc
Câu chuyện đốt vàng mã mùa Vu Lan từ góc nhìn Phật giáo
Tín ngưỡng thờ Mẫu trong mối quan hệ với tín ngưỡng, tôn giáo khác
Phật giáo Nam tông Khmer ở Cà Mau và những đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ.
Nhìn nhận khác nhau về tôn giáo hiện nay giữa hai đảng chính trị lớn tại Hoa Kỳ
Về sự phát triển của Kitô giáo ở Châu Phi trong tương quan với các châu lục khác đến năm 2050
Hơn 60 năm người Công giáo thủ đô đồng hành cùng dân tộc
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Chiêm ngưỡng ngôi đền trên vách thủy tinh - 'kỳ quan nhân tạo' độc đáo Thái Lan
Lễ Sene Đolta của đồng bào Khmer
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn