Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 16/06/2019 07:47 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 4/2019
Nghi lễ lên đồng – Lịch sử và giá trị
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 3/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Phát huy vai trò của Ni giới trong xã hội
Ảnh – nguồn: Giacngo online

Được sự quan tâm của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ni giới Phật giáo luôn nỗ lực không ngừng, đồng lòng chung sức xây dựng Giáo hội, tham gia đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và góp phần phát triển đất nước hòa bình, thịnh vượng.

Được biết, Đức Phật là người đầu tiên đặt nền móng cho phong trào bình đẳng nam nữ trong xã hội, vì vậy việc tiếp tục phát huy vai trò của Ni giới là việc hết sức cần thiết nhằm tiếp nối mạch truyền thống tốt đẹp, phát triển đi lên về mọi mặt và là một trong những trọng tâm của Phật giáo Việt Nam.

Thời Đức Phật tại thế, bà Ma ha Ba Xà Ba Đề cùng với hàng trăm cung nữ ở thành Ca Tỳ La Vệ đã được Đức Phật cho xuất gia và về sau, cũng đã có những vị Tỳ kheo ni chứng đắc từ Sơ quả cho đến quả vị A la hán. Như vậy, giáo đoàn của Đức Phật đã công nhận sự hiện diện của hàng Tỳ kheo ni. Hàng tứ chúng của Đức Phật gồm có Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di được coi là hiện thân của Bồ tát theo gót Phật để tự rèn luyện bản thân, và mang lại lợi ích cho cuộc đời.

Từ xa xưa, hàng nữ giới tu hành vào thời Đức Phật tại thế, cho đến hình mẫu người phụ nữ được ghi lại trong kinh điển Đại thừa được thể hiện rõ nét qua sự hiểu biết, năng lực và đạo hạnh. Trong những thập niên gần đây khi mà người phụ nữ trong xã hội dần được khẳng định thì Ni giới cũng có điều kiện khẳng định mình. Các hội nữ Phật giáo trên thế giới lần lượt được tổ chức và đề ra phương hướng hành động nhằm tạo điều kiện cho Ni giới phát triển.

Ni sư là người nghiêm trì giới luật, thấu rõ sâu sắc giáo lý và thường mang giáo lý đạo Phật ra giảng giải cho mọi người. Ni sư là người an nhiên tự tại xem thường sinh tử. Tiếp tục mang chánh pháp, đạo Phật tới với đồng bào trên cả nước, các ni ở miền Bắc dần truyền vào phương Nam. Để làm được điều đó các ni trưởng qua các thời kỳ luôn chú trọng giảng dạy và đào tạo Ni giới, xây dựng chùa chiền, tịnh xá, nuôi dưỡng ni chúng. 

Theo dòng chảy lịch sử, những vị Ni sư đầu tiên ở Việt Nam đã góp phần phát triển Phật pháp thì phải kể đến vị Ni sư kiệt xuất nhất thời nhà Lý – Ni sư Diệu Nhân (1041- 1113) với xuất thân là công chúa nhà Lý có tên là Lý Thị Ngọc Kiều là con gái lớn của Lý Nhật Trung được vua Lý Thánh Tông phong làm công chúa năm 1058. Ni trưởng Đàm Soạn - Trụ trì chùa Thanh Nhàn - Từ Hàng - Đức Viên là vị ni đầu tiên được mời vào cung thuyết giảng cho hoàng hậu, phi tần và nữ quan nhà Nguyễn, người còn tích cực ủng hộ Hội nữ Phật tử Dược Sư Gia Định hiến cúng chùa để thành lập trường Ni sinh. Ni trưởng Đàm Hữu (1911-1981) - trong thời gian chống Mỹ, Ni trưởng đã tích cực xông pha trận mạc tiếp tế lương thực và là một bậc Giới sư ni đức độ của các đại giới đàn miền Bắc. Hay Ni trưởng Đàm Tín (1899-1982) (Hà Tây cũ) trong thời loạn lạc, Ni trưởng vẫn luôn giữ chí nguyện hộ trì Tam Bảo, hướng dẫn người tu học, đi tới nhiều nơi khai mở những vùng đất hoang thành Già lam thắng địa. Đây chỉ là điểm xuyết một số bậc danh ni, còn vô vàn các vị ni trong hàng Ni giới đã có nhiều đóng góp tích cực cho Phật giáo giai đoạn trước năm 1981. Kể cả trong thời bình, các Ni sư cũng không ngừng góp công vào các lĩnh vực văn hoá - xã hội, công tác từ thiện xã hội… Không thể phủ nhận vai trò của Ni giới trong việc tâm huyết phụng sự nhân dân như việc xây dựng những mái ấm nuôi trẻ mồ côi, người già neo đơn không nơi nương tựa hay động viên Phật tử, nhân dân cùng chung tay thay đổi môi trường sống, giúp cộng đồng ngày một tốt đẹp hơn, cứu trợ người nghèo và người bất hạnh, khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, giúp đỡ những người bất hạnh và tuân thủ theo hiến pháp và pháp luật của Việt Nam, v.v. 

Như vậy, Ni giới vẫn luôn có những hoạt động hết sức thiết thực, những hoạt động này đã làm sáng tỏ hơn về vai trò của phụ nữ trong giáo lý đạo Phật được thể hiện trong xã hội hiện thực, mặt khác những hoạt động này hướng đến mục đích củng cố, xây dựng, chăm lo, đào tạo Ni giới. Các hoạt động của Ni giới còn hướng đến sự chấn chỉnh, truyền dạy giới luật cho Ni giới nhằm đưa họ vào khuôn khổ để sống tốt đời, đẹp đạo. 

Ngày nay, trong xu hướng thế hội nhập toàn cầu với sự phát triển của khoa học và công nghệ vừa là cơ hội nhưng cùng kèm theo thách thức cho con người nói chung và Ni giới nói riêng. Theo đó, để tiếp tục phát huy vai trò của Ni giới, cần tiếp tục nâng cao trí tuệ cho Ni giới trẻ, tạo điều kiện để Ni giới tiếp xúc và tận dụng triệt để vào đời sống tu tập và hành đạo của họ; Giáo hội tạo điều kiện cho thế hệ Ni trẻ phát huy khả năng của mình, từng bước gánh vác phần nào công tác giáo dục; Thúc đẩy vai trò của Ni giới trong việc gắn đạo với việc đời; và nâng cao phẩm hạnh cho Ni giới, luôn khép mình vào khuôn khổ giới luật để xây dựng được nhiều hình ảnh Ni giới có đạo hạnh phong khả kính, giới hạnh trang nghiêm, luôn đem những hiểu biết của mình để phục vụ xã hội, biết yêu thương và chia sẻ, có đời sống giản dị, kính trên, nhường dưới thể hiện được phẩm hạnh của Ni giới. 

Vào đầu thế kỷ 21, số lượng Ni giới ở Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển lên đến hàng vạn người, chiếm tỷ lệ 54% trên tổng số hơn 50.000 tăng ni trong cả nước. Trong số đó, có nhiều Ni sư tốt nghiệp học vị thạc sĩ, tiến sĩ ngày một tăng; nhưng những quan niệm phân biệt giới tính và phân biệt hình thức tu tại gia và xuất gia vẫn tiếp tục tạo ra sức cản lớn cho tầm hoạt động của Ni giới và các nữ cư sĩ ở Việt Nam, làm hạn chế khả năng tập trung nhân lực và trí tuệ tập thể trong các công tác Phật sự có tính quy mô lớn.

Mong rằng trên bước đường phát triển tiếp theo của Phật giáo sẽ có những cái nhìn đúng hơn để phát huy được nhận thức trong sáng và năng lực làm lợi ích cho đời, làm đẹp cho đạo, không luận là hàng nữ lưu hay nam giới, bất kể là người xuất gia hay tại gia. Có như vậy, chúng ta mới tận dụng được chất xám của tất cả mọi người thuộc mọi thành phần xã hội, vừa thể hiện được chân lý bình đẳng của Đức Phật dạy, vừa xây dựng thế giới Ta bà được an vui và phát triển bền vững. Hơn nữa, những tấm gương sáng của Ni giới Phật giáo trong các hoạt động xã hội, gắn đạo pháp với dân tộc cần được xã hội ghi nhận và tôn vinh.

Nguồn:

  1. Sách: Sự dung hợp của đạo đức Phật giáo với phong tục tập quán của người Nam bộ ở Việt Nam.
  2. Webpages: thuvienphatgiao.com và giacngo.vn

TP

Phát huy vai trò của Ni giới trong xã hộiĐược biết, Đức Phật là người đầu tiên đặt nền móng cho phong trào bình đẳng nam nữ trong xã hội, vì vậy việc tiếp tục phát huy vai trò của Ni giới là việc hết sức cần thiết nhằm tiếp nối mạch truyền thống tốt đẹp, phát triển đi lên về mọi mặt và là một trong
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Một số điểm mới trong dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo
Nguy cơ tiềm ẩn từ hiện tượng tuổi trẻ hành đạo sớm
Báo cáo về nhân quyền, tự do tôn giáo của Bộ Ngoại giao Mỹ không phản ánh đúng thực tế ở Việt Nam
Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Phật giáo
Phúc trình tự do tôn giáo quốc tế 2015 lại xuyên tạc tình hình tôn giáo Việt Nam
Theo dòng thời sự: Đâu là thực tế tự do tôn giáo ở Việt Nam?
Vấn đề bảo tồn di tích cần được quan tâm
Nâng cao hiệu quả công tác tôn giáo trong tình hình mới
Nét đẹp của Lễ Vu lan - Báo hiếu
Về sự gia tăng số người vô thần ở các nước Bắc Âu
Video
Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ: Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 kết nối tinh thần Phật giáo
Người nước ngoài sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam
Hình ảnh
Chiêm ngưỡng ngôi đền 600 năm tuổi thờ 8 vị Vua triều Trần
Kiến trúc độc đáo của những ngôi chùa nổi tiếng ở Lào
Linh thông cổ tự - ngôi chùa có nhiều chuyện huyền tích linh thiêng
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn