Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 18/08/2019 08:56 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Công tác tôn giáo ở vùng đồng bào dân tộc Chăm Ninh Thuận hiện nay

Tỉnh Ninh Thuận có 63.871 người Chăm sinh sống, cư trú xen kẽ với các dân tộc anh em ở 22 làng (27 thôn) thuộc 12 xã của 4 huyện (Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn, Thuận Bắc) và thành phố Phan Rang.

Kinh tế của đồng bào chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trong đó trồng lúa nước là chính, một số hộ kinh doanh buôn bán và chăn nuôi gia súc gia cầm. Ngoài ra còn có 2 thôn làm thêm nghề thủ công truyền thống nghề gốm và dệt thổ cẩm. Đồng bào Chăm theo hai tôn giáo chính: đạo Bàlamôn (người Chăm gọi là Ahier) có 38.812 người, 36 chức sắc (có 3 sư cả) và đạo Bàni (còn gọi là Awal) có 23.059 người, 112 chức sắc (có 7 sư cả). Ngoài hai tôn giáo trên còn có gần 2.000 người Chăm theo Hồi giáo chính thống.

Các tháp, đền, chùa, thánh đường liên quan đến dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng gồm 2 tháp (tháp Pô Klong Girai và tháp Pô Rômê), 1 đền (đền Pô Nưgar), 7 chùa của người Chăm Bàni (bà con gọi là Thang mưgik) và 4 thánh đường của người Chăm theo đạo Hồi.
 
Từ trước đến nay, đồng bào Chăm luôn đoàn kết với các dân tộc anh em trong các cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược cũng như trong xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay. Chức sắc và tín đồ các tôn giáo luôn đoàn kết, hướng đến giá trị nhân bản, yêu quê hương đất nước, đồng cam cộng khổ sống tốt đời đẹp đạo và luôn đặt quyền lợi của Tổ quốc Việt Nam lên trên hết. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, việc phát triển của các tôn giáo khác vào vùng đồng bào Chăm Ninh Thuận làm cho các thành viên trong cộng đồng Chăm hiện nay rất quan tâm.
 
Tín ngưỡng tôn giáo truyền thống trong vùng đồng bào Chăm Ninh Thuận hiện nay, cụ thể là đạo Bàlamôn và đạo Bàni là hai tôn giáo mang tính đặc thù của người Chăm Ninh Thuận, không có hệ thống tổ chức và giáo lý, giáo luật rõ ràng - mang yếu tố tín ngưỡng nhiều hơn. Về cơ bản là thờ cúng tổ tiên và các hiện tượng thiên nhiên được thần hóa. Ngoài ra họ còn tôn thờ các vị thần trong đạo Bàlamôn như thần Brahma, thần Shiva, thần Vishnu và Thượng đế Ala trong đạo Hồi (Islam). Trong hệ thống các nghi lễ của tín ngưỡng tôn giáo, đa số họ đều quan niệm có hai thế giới: thế giới hiện thực và “thế giới bên kia”. Thế giới trên trần thế chỉ là tạm thời, “thế giới bên kia” mới là vĩnh viễn. Vì thế khi còn sống, họ rất quan tâm và lo lắng cho cuộc sống sau khi chết, nên đối với họ lễ tang rất quan trọng. Trong lễ này, họ lo cho người chết toàn bộ những thứ cần thiết như cho người sống. Phong tục này đã tồn tại từ lâu đời, đã trở thành một yếu tố tâm linh của đồng bào không thể nào từ bỏ được. Trong lễ tang của người Chăm Bàlamôn, sau khi chết phải làm đám hỏa táng và đưa vào cút mới là trọn vẹn. Đối với người Chăm Bàni thì chết đưa đi chôn, sau đó phải làm tuần hai con trâu, chi phí cho lễ tang của hai tôn giáo trên, trung bình mỗi đám trên 10 triệu đồng. Dù nhà nghèo khổ cũng phải đi vay để làm. Nếu không làm nghĩa là không làm trọn đạo lý đối với người chết và bị mọi người chê cười... Chính những phong tục này là một trong nhưng lý do làm cho người Chăm rất khó từ bỏ tôn giáo truyền thống đi theo tôn giáo khác. Vì thế, các tôn giáo, trong đó có đạo Tin lành đã dùng mọi cách để phát triển trong vùng đồng bào Chăm nhưng không thu được kết quả gì chỉ có 3 người
 
Chăm vào đạo Tin lành. Lý giải về vấn đề này, có ý kiến khác nhau trong đội ngũ chức sắc, nhân sĩ trí thức Chăm tiêu biểu, nhưng nhiều ý kiến cho rằng: Đạo Tin lành mặc dù với nội dung cải cách tiến bộ, chú trọng các hoạt động xã hội, nhất là lĩnh vực từ thiện - nhân đạo, rất dễ lôi cuốn người dân tộc thiểu số ở những nơi trình độ dân sinh, dân trí thấp, nhưng họ không thể nào vượt qua được tín ngưỡng, tôn giáo đã ăn sâu vào máu thịt của cả cộng đồng người Chăm, trong đó quan trọng nhất là lễ tang. Thực tế chứng minh rõ, những người theo đạo Tin lành nhưng khi họ chết đi, gia đình không làm theo nghi thức của đạo Tin lành mà vẫn cầu xin ông sư cả làm theo phong tục truyền thống.Thế nhưng, điều đáng quan tâm là hiện nay, đạo Tin lành đang phát triển ở vùng đồng bào Chăm Ninh Thuận, cụ thể, ở xã Phước Hậu - nơi có xây dựng nhà thờ Tin lành trước năm 1975, đã có 28 người Chăm đi theo đạo Tin lành nhưng không đăng ký với chính quyền địa phương. Có hai tín đồ được tổ chức đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở, trên nhà có gắn cây thánh giá- đây là một hiện tượng mới cần quan tâm.
 
Trong đợt đi khảo sát gặp các đối tượng là người Chăm đi theo đạo Tin lành thì đa số họ hiểu biết về đạo Tin lành rất mơ hồ, không có biểu hiện gì là đức tin. Nhiều người trong số họ đi theo chỉ vì quyền lợi về mặt kinh tế trước mắt. Khi thấy không có quyền lợi gì về mặt kinh tế thì họ từ bỏ, trở lại tôn giáo truyền thống của mình. Trong những người đi theo đạo Tin lành rất ít phụ nữ, đa số là đàn ông, ở những gia đình nông dân nghèo, số người là trí thức, gia đình giàu có rất ít. Đây là một vấn đề cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng để đánh giá một cách chính xác và khoa học hơn.
 
Dù xuất phát từ động cơ kinh tế hay vì đức tin đơn thuần, đạo Tin lành hiện đã và đang phát triển ở vùng đồng bào Chăm Ninh Thuận. Trong khi đó tín ngưỡng tôn giáo của đồng bào Chăm Ninh Thuận hiện nay vẫn còn nhiều nghi lễ cầu kì, kéo dài thời gian và tốn kém. Trong nội bộ tôn giáo do chia ra thành từng vùng, từng khu vực nên thường xảy ra tình trạng gây mất đoàn kết như tranh chấp chức sư cả, không thống nhất ngày tháng và cách thức hành lễ trong nội bộ; giáo lý, giáo luật không được phổ biến rộng rãi và rõ ràng nên mỗi vị chức sắc hiểu và thực hiện khác nhau; vai trò của các chức sắc đang phai dần trong xã hội Chăm; lớp trẻ Chăm hiện nay không muốn vào hàng ngũ chức sắc do bị ràng buộc, kiêng cữ nhiều trong đời sống hàng ngày và không có quyền lợi gì về mặt kinh tế; nhiều người, đặc biệt là trong lớp trẻ do hiểu chưa đầy đủ về phong tục tập quán nên không thiết tha với tôn giáo tín ngưỡng truyền thống mà hay chê bai, lên án… Những thực trạng trên cùng với sự khó khăn về mặt kinh tế rất dễ làm cho các tín đồ từ bỏ tôn giáo truyền thống của mình đi theo tôn giáo khác đơn giản và ít tốn kém hơn. Như vậy, càng làm cho đạo Tin lành có cơ hội xâm nhập và phát triển trong vùng đồng bào Chăm. Trong tương lai, tín ngưỡng tôn giáo Chăm phát triển theo chiều hướng nào đang là nỗi lo của các vị chức sắc, nhân sĩ trí thức Chăm tiêu biểu có uy tín cùng các thành viên trong cộng đồng.
 
Để giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; củng cố tình đoàn kết trong nội bộ dân tộc, tôn giáo; giữ vững tình hình an ninh chính trị ở vùng đồng bào Chăm, các ngành, các cấp ở Ninh Thuận đã quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào; thường xuyên giải thích cho đồng bào hiểu và vận động đồng bào thực hiện một số nghi lễ đơn giản và tiết kiệm hơn. Trong các cuộc vận động hay giải quyết những vấn đề liên quan đến tôn giáo, dân tộc Chăm để có hiệu quả cần tranh thủ vai trò của lực lượng cốt cán, các vị nhân sĩ trí thức và các chức sắc, đặc biệt là các vị sư cả trong vùng Chăm. Bởi vì mọi vấn đề liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng Chăm đều do sư cả quyết định.
 
Các ngành, các cấp cần thường xuyên theo dõi nắm bắt các diễn biến tư tưởng trong nội bộ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với các vị sư cả và thông qua các sư cả để vận động, giáo dục, thuyết phục đồng bào cần giữ gìn bản sắc văn hoá, tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống của mình. Thực tế thời gian qua cho thấy, phương pháp này rất thành công. Nhiều đối tượng do tác động của sư cả, trưởng tộc họ và của gia đình, đã trở lại tôn giáo truyền thống. Điều này đã được người dân ở địa phương đồng tình ủng hộ rất cao.
 
Đây là điều kiện rất thuận lợi để củng cố tình đoàn kết trong nội bộ dân tộc tôn giáo, góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị ở Ninh Thuận.
 
ThS. Đồng Văn Dinh (theo cema.gov.vn)
Công tác tôn giáo ở vùng đồng bào dân tộc Chăm Ninh Thuận hiện nayKinh tế của đồng bào chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trong đó trồng lúa nước là chính, một số hộ kinh doanh buôn bán và chăn nuôi gia súc gia cầm. Ngoài ra còn có 2 thôn làm thêm nghề thủ công truyền thống nghề gốm và dệt thổ cẩm. Đồng bào Chăm theo hai tôn
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Tăng cường quốc phòng, an ninh làm thất bại hoạt động lợi dụng tôn giáo, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới
Thái Bình thực hiện tốt chính sách tín ngưỡng, tôn giáo góp phần giữ vững ổn định chính trị, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
Phú Yên thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo
Cà Mau thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo
Thành phố Đà Nẵng chú trọng công tác tổ chức-cán bộ làm công tác tôn giáo
Ngành quản lý nhà nước về tôn giáo tỉnh Cà Mau: chặng đường 20 năm
Công tác Quản lý nhà nước về tôn giáo ở Hà Tĩnh chặng đường 18 năm nhìn lại
Tỉnh Bắc Kạn thực hiện tốt Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg về một số công tác đối với đạo Tin lành
Hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở thành phố Đà Nẵng
Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo ở tỉnh Thái Nguyên
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh các hoạt động của chức sắc, chức việc tham dự cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ tại Đà Nẵng
Lễ hội Obon – Lễ Vu Lan của người Nhật Bản
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn